ชวนทำความรู้จักระบบสระว่ายน้ำ skimmer กัน!

ชวนทำความรู้จักระบบสระว่ายน้ำ skimmer คืออะไร และมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร ก่อนก่อสร้างสระว่ายน้ำต้องรู้!

ระบบสระว่ายน้ำ skimmer

 

     การว่ายน้ำจัดเป็นกิจกรรมที่ช่วยคลายร้อนได้ดี หลายคนจึงมีความคิดว่าอยากมีสระว่ายน้ำไว้ภายในบริเวณสนามหญ้าที่บ้านจัง หากไม่ได้มีปัญหาเรื่องงบประมาณ ก็เดินหน้าสานฝันต่อได้เลย เพราะบทความนี้ T.S.POOLSERVICE จะเป็นตัวช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นกับการก่อสร้างสระว่ายน้ำไว้ภายในบริเวณบ้าน

     ก่อนการสร้างสระว่ายน้ำ ต้องตัดสินใจก่อนว่าจะเลือกระบบสระว่ายน้ำเป็นระบบไหน เพราะระบบสระว่ายน้ำเป็นเรื่องแรกที่ควรทำความเข้าใจก่อนการสร้างสระว่ายน้ำ มันส่งผลในเรื่องของการดูแลรักษา และเรื่องของงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างสระว่ายน้ำ เจ้าของบ้านจึงควรเลือกขนาดของสระว่ายน้ำ และระบบสระว่ายน้ำให้เหมาะกับพื้นที่ในบ้าน

ระบบสระว่ายน้ำ Skimmer

     ระบบสระว่ายน้ำ Skimmer เป็นการวางระบบสระว่ายน้ำที่เหมาะสำหรับสระว่ายน้ำขนาดเล็ก หรือไม่เกิน 12x6 เมตร เพราะการทำงานของรระบบสระว่ายน้ำ Skimmer เป็นการดูดน้ำบริเวณผิวน้ำ กลับเข้าไปผ่านระบบกรอง เพื่อกรอง และกำจัดเศษทราย ฝุ่น และสิ่งสกปรกต่าง ๆ จากนั้นจึงส่งน้ำกลับเข้าไปยังสระว่ายน้ำ โดยจำเป็นต้องติดตั้งท่อที่ใช้จ่ายน้ำ และดูดน้ำให้อยู่ตรงข้ามกัน เพื่อให้น้ำหมุนเวียนในสระว่ายน้ำได้อย่างเป็นระบบ น้ำในสระว่ายน้ำระบบ Skimmer นี้ ต้องต่ำกว่าขอบสระว่ายน้ำประมาณ 15-20 เซนติเมตร เพื่อให้มีน้ำสำรอง และใช้หมุนเวียนน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเภทของระบบสระว่ายน้ำ Skimmer

1.ระบบสระว่ายน้ำ Skimmer แบบฝังดิน (Skimmer In-Ground Pool)
     สระว่ายน้ำ Skimmer แบบฝังดิน โดยปกติทั่วไปจะมีโครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนการติดสระว่ายน้ำ Skimmer กับสระว่ายน้ำแบบฝังดิน จำเป็นต้องติดพร้อมกับ EQ Tank หรือบ่อสำหรับรวบรวมน้ำเสีย ทำหน้าที่เป็นบ่อพักน้ำเสีย ซึ่งจะเป็นท่อที่ต่อเข้ากับตัวกรองด้านล่างของสระว่ายน้ำ Skimmer

2.ระบบสระว่ายน้ำ Skimmer สำหรับสระว่ายน้ำบนพื้น (Above-Ground Pool Skimmer)
     สระว่ายน้ำที่วางเหนือพื้นดิน ส่วนใหญ่แล้วจะทำจากอลูมิเนียม เรซิ่น หรือเหล็กที่ปิดทับด้วยแผ่นไวนิล ส่วนตัวผนังของสระว่ายน้ำวางเหนือพื้นดิน ผนังค่อนข้างบาง จึงนิยมติดตั้งสระว่ายน้ำ Skimmer แบบลอยตัว คือแขวนไว้บริเวณขอบสระ เพื่อให้ตัวสระว่ายน้ำ Skimmer ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.ระบบสระว่ายน้ำ Skimmer ที่เป็นหุ่นยนต์ (Robotic Pool Skimmer)
     ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หุ่นยนต์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำเริ่มได้รับความนิยมในท้องตลาด เพราะนอกจากช่วยทุ่นเเรงในการทำความสะอาดสระว่ายน้ำแล้ว หุ่นยนต์ทำความสะอาดบางรุ่งยังมาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่สามารถตั้งเวลาในการทำความสะอาด หรือสามารถตรวจวัดอุณหภูมิของน้ำในสระได้ โดยหุ่นยนต์ทำความสะอาดนี้ จะใช้แบตเตอรี่ หรือพลังงานแสงอาทิตย์ก็ได้

     โดยการทำงานของหุ่นยนต์ทำความสะอาด จะลอยอยู่บนพื้นผิวของสระว่ายน้ำ และกวาดห รือดูดเศษขยะต่าง ๆ ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงหุ่นยนต์ที่กวาดบ้าน การทำงานจะคล้ายกัน ตัวหุ่นยนต์นี้นอกจากจะช่วยลดการใช้แรงงานคนแล้ว มันยังประหยัดพลังงานอีกด้วย เพราะซอฟท์แวร์ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถทำความสะอาดสระว่ายน้ำได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับปั๊ม

4.ระบบสระว่ายน้ำ Skimmer พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Pool Skimmer)
     ระบบสระว่ายน้ำ Skimmer พลังงานเเสงอาทิตย์ ส่วนใหญ่จะเป็นระบบอัตโนมัติ หรือมาคล้ายกับหุ่นยนต์ ช่วยรักษาความสะอาดภายในสระว่ายน้ำจากการใช้พลังงานแสงอาทิตย์แทนการใช้ไฟฟ้า จัดว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ระบบสระว่ายน้ำ Skimmer พลังงานเเสงอาทิตย์ ใช้งานง่าย และหลาย ๆ รุ่นในท้องตลาดที่มีฟังก์ชั่นตั้งเวลาในการทำความสะอาดสระว่ายน้ำได้

5.ระบบสระว่ายน้ำ Skimmer สำหรับสปา (Skimmer for Spa and Hot Tubs)
     หากจะถามว่า สปา หรืออ่างอาบน้ำในบ้านควรติดตั้งระบบสระว่ายน้ำ Skimmer หรือไม่ คำตอบคือ จำเป็น เพราะจะมีสารเคมี หรือเศษฝุ่นต่าง ๆ ปะปนมากับน้ำ การติดตั้งระบบสระว่ายน้ำ Skimmer จะช่วยลดสารเคมี และกำจัดพวกเศษฝุ่นต่าง ๆ บนพื้นผิวน้ำออกไปได้

ควรใส่คลอรีนก้อนลงในระบบสระว่ายน้ำ Skimmer หรือไม่

     ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้ใส่คลอรีนก้อนลงไปในระบบสระว่ายน้ำ Skimmer เพราะคลอรีนมีความเป็นกรดสูง กรดที่มีความเข้มข้นสูงจะไปทำความเสียหายให้กับตัวกรอง และชิ้นส่วนภายในระบบสระว่ายน้ำ Skimmer ได้

การบำรุงรักษาระบบสระว่ายน้ำ Skimmer

     สำหรับการยืดอายุการใช้งานของตัวกรอง และปั๊มของระบบสระว่ายน้ำ Skimmer สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องถอดตัวกรองออกมาทำความสะอาดอย่างเป็นประจำ และควรหมั่นเช็คสภาพต่าง ๆ ของตัวระบบสระว่ายน้ำ Skimmer หากเห็นว่าอาจมีการเสียหายในบางจุด ให้รีบปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญในการซ่อม เพื่อที่จะไม่ทำให้ส่วนอื่น ๆ เสียหายตาม

ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ในการวางระบบก่อสร้างระบบสระว่ายน้ำ Skimmer

สำหรับค่าใช้จ่าย หรืองบโดยประมาณในการสร้างระบบสระว่ายน้ำ Skimmer หลัก ๆ จะขึ้นอยู่กับขนาดของสระว่ายน้ำ เช่น

  • สระว่ายน้ำขนาด 3x6x1.3 ราคารวมโครงสร้าง และระบบสระว่ายน้ำ Skimmer ประมาณ 290,000 บาท
  • สระว่ายน้ำขนาด 4x8x1.3 ราคารวมโครงสร้าง และระบบสระว่ายน้ำ Skimmer ประมาณ 390,000 บาท
  • สระว่ายน้ำขนาด 5x8x1.3 ราคารวมโครงสร้าง และระบบสระว่ายน้ำ Skimmer ประมาณ 440,000 บาท
  • สระว่ายน้ำขนาด 6x12x1.3 ราคารวมโครงสร้าง และระบบสระว่ายน้ำ Skimmer ประมาณ 740,000 บาท

     และทั้งหมดนี้คือบทความเกี่ยวกับระบบสระว่ายน้ำ Skimmer ที่ T.S.POOLSERVICE รวบรวมมาให้ทุกท่านได้มีความเข้าใจเรื่องระบบสระว่ายน้ำ และระบบสระว่ายน้ำ Skimmer มากยิ่งขึ้น แต่หากท่านต้องการก่อสร้างสระว่ายน้ำ เราแนะนำให้ปรึกษาเรื่องงานด้านการวางระบบสระว่ายน้ำกับผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพื่อให้สระว่ายน้ำมีประสิทธิภาพ ใช้งานได้ยาวนาน ไม่มีปัญหากวนใจ

     บริษัท ที.เอส. พลู เซอร์วิส ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสระว่ายน้ำครบวงจร รับออกแบบสระว่ายน้ำ รับสร้างสระว่ายน้ำราคาย่อมเยา โดยสถาปนิก และทีมบุคลากรที่เชี่ยวชาญงานด้านสระว่ายน้ำมาอย่างยาวนาน บริการวางระบบสระว่ายน้ำ ทั้งระบบสระว่ายน้ำ overflow ระบบสระว่ายน้ำ skimmer และระบบบำบัดน้ำ ทั้งระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ ระบบคลอรีน หรือระบบโอโซน ยินดีให้คำปรึกษา พร้อมแนะนำเรื่องระบบสระว่ายน้ำกับลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ เพื่อตอบโจทย์ตรงตามความต้องการ เหมาะสมกับฟังก์ชั่นการใช้งาน และไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากที่สุด บริษัท ที.เอส. พลู เซอร์วิส ยังเป็นบริษัทรับซ่อมสระว่ายน้ำ บริการรับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำที่ชำรุด ให้สระว่ายน้ำเดิมของคุณกลับมาสวยเหมือนได้สระว่ายน้ำใหม่อีกครั้ง

บริษัท ที.เอส. พูล เซอร์วิส จำกัด

ยินดีให้คำปรึกษางานด้านสระว่ายน้ำครบวงจร ดูแลงานด้านระบบสระว่ายน้ำ รับวางระบบสระว่ายน้ำ
รับออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ รับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ
รับสร้างสระว่ายน้ํา 4x8 ราคาคุ้มค่า พร้อมทั้งบริการอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบวงจร

โทร. 02-186-2368, 089-445-5815, 086-779-3849