ทำความรู้จักระบบสระว่ายน้ำ overflow หรือสระว่ายน้ำระบบน้ำล้นกัน!

ชวนทำความรู้จักระบบสระว่ายน้ำ overflow หรือระบบน้ำล้น คืออะไร และมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร ก่อนก่อสร้างสระว่ายน้ำต้องรู้!

ระบบสระว่ายน้ำ overflow

 

     สำหรับท่านที่ชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ หรือใช้การว่ายน้ำเพื่อเป็นกิจกรรมสันทนาการในครอบครัว และต้องการสระว่ายน้ำครบวงจรที่บ้าน รวมถึงคอนโด หมู่บ้านจัดสรรต่าง ๆ ที่ต้องการก่อสร้างสระว่ายน้ำไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกบ้าน จะเป็นสระว่ายน้ำส่วนตัว หรือสระว่ายน้ำส่วนกลางก็ตาม ตลอดจนถึงโรงแรม รีสอร์ท สระว่ายน้ำในสปอร์ตคลับ ที่ต้องการก่อสร้างสระว่ายน้ำไว้บริการลูกค้าของท่าน สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างแรก คือ การเลือกวางระบบสระว่ายน้ำ เพราะระบบสระว่ายน้ำเป็นหัวใจสำคัญของสระว่ายน้ำ โดยมีงบประมาณ และพื้นที่การก่อสร้างเป็นตัวกำหนด ว่าจะวางระบบสระว่ายน้ำแบบไหน เพื่อทำการออกแบบสระว่ายน้ำตามขั้นตอนต่อไป

ประเภทของสระว่ายน้ำ
หากจำแนกสระว่ายน้ำ ตามประเภทของการนำน้ำออกไปบำบัด จะแบ่งได้ 2 ประเภท คือ
1. ระบบสระว่ายน้ำ skimmer
2. ระบบสระว่ายน้ำ overflow

     บทความนี้ T.S.POOLSERVICE จะพาท่านผู้อ่านมาทำความรู้จักกับระบบสระว่ายน้ำ Overflow หรือระบบน้ำล้นกันเพิ่มเติม ว่าคืออะไร มีองค์ประกอบอะไรบ้าง และมีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ระบบสระว่ายน้ำ overflow
     ระบบสระว่ายน้ำ overflow หรือ ระบบน้ำล้น เป็นระบบที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน เพราะน้ำในสระจะดูสะอาดตลอดเวลา น้ำที่ล้นออกจากสระทำให้เมื่อเรามองไปที่สระว่ายน้ำ จะเห็นน้ำเป็นแผ่นเต็มผืน เต็มขอบสระ เกิดความสวยงาม และยังสามารถออกแบบสระว่ายน้ำได้หลากหลายอีกด้วย

     หลักการทำงานของระบบสระว่ายน้ำ overflow คือ จะมีการดันน้ำขึ้นจากพื้นสระ เพื่อช่วยดันสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อยู่บนผิวน้ำให้ไหลออกไปพร้อมกับน้ำที่ล้น น้ำที่ไหลออกจากสระว่ายน้ำจะไหลมาลงที่ขอบสระ ซึ่งจะมีช่อง หรือรางระบายน้ำล้นอยู่ และน้ำในรางน้ำล้นจะไหลลงสู่ Surge Tank (ถังสำรองน้ำ) อีกที จากนั้นปั๊มจะทำการดูดน้ำจาก Surge Tank ไปเข้าระบบกรองน้ำ ก่อนที่น้ำจะไหลกลับเข้าไปในสระว่ายน้ำอย่างเดิม เพื่อให้มีการหมุนเวียนของระบบน้ำในสระว่ายน้ำอยู่ตลอดเวลา

ดังนั้นระบบสระว่ายน้ำ Overflow จึงประกอบด้วย
1. สระว่ายน้ำ
2. Surge Tank (ถังสำรองน้ำ) หากเป็นสระส่วนตัวจะจุน้ำได้ 10% ของปริมาณน้ำในสระ แต่หากเป็นสระว่ายน้ำในรูปแบบการให้บริการจะจุได้ถึง 15% ของปริมาณน้ำในสระ
3. ห้องเครื่อง จะมีปั๊มน้ำคอยทำหน้าที่ดูดน้ำจากถังสำรองน้ำ (Surge Tank) ผ่านเครื่องกรอง ผ่านระบบฆ่าเชื้อโรค และจ่ายไปที่พื้นสระน้ำ (Floor Inlet) โดยใช้น้ำดีที่ผ่านกระบวนการบำบัดแล้วดันขึ้นด้านบน เพื่อให้ ใบไม้ ฝุ่นละออง สิ่งสกปรกต่าง ๆ ถูกดันออกจากสระว่ายน้ำ ลงรางน้ำกลับไปยังถังสำรองน้ำ และรอการบำบัดต่อไป

ข้อดีของระบบสระว่ายน้ำ Overflow

1. มีความสวยงาม สระว่ายน้ำที่ใช้ระบบสระว่ายน้ำ overflow นี้ จะสวยงามมาก น้ำดูตึงสวย เพราะอยู่ระดับเดียวกับพื้นรอบสระว่ายน้ำ
2. ผิวน้ำดูใส สะอาดตลอดเวลา เพราะน้ำจะถูกดัน และล้นออกจากสระว่ายน้ำอย่างทั่วถึง
3. เป็นระบบที่มีการหมุนเวียนของน้ำที่ดี ไม่มีสารแขวนลอย สิ่งสกปรกต่าง ๆ ตกค้างอยู่บนผิวน้ำ
4. ไม่มีคราบที่ขอบสระว่ายน้ำ เพราะน้ำจะปริ่มขอบสระว่ายน้ำ ทำให้มองไม่เห็นขอบสระว่ายน้ำ

ข้อเสียของระบบสระว่ายน้ำ Overflow

     ทำให้เกิดการหมักหมมของสิ่งสกปรกบริเวณรางน้ำขอบสระว่ายน้ำ แก้ไขโดยการหมั่นทำความสะอาด

ระบบสระว่ายน้ำ Overflow เหมาะกับใคร
1. ระบบสระว่ายน้ำ Overflow เหมาะสำหรับการสร้างสระว่ายน้ำขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่มีพื้นที่กว้างเพียงพอสำหรับรองรับองค์ประกอบต่าง ๆ ของสระว่ายน้ำ เพราะต้องมีบริเวณสำหรับการสร้าง Surge Tank (ถังสำรองน้ำ) หากมีพื้นที่จำกัด สระว่ายน้ำ skimmer จะเหมาะสมกว่า
2. เหมาะสำหรับสระว่ายน้ำที่เน้นด้านความสวยงาม สะอาดตา ดูทันสมัย

 

     เมื่อทราบข้อมูลระบบสระว่ายน้ำ Overflowกันแล้ว ก็คงจะได้ข้อสรุปว่าเหมาะสมกับท่านหรือไม่ หากต้องการก่อสร้างสระว่ายน้ำ ไม่ว่าระบบสระว่ายน้ำ Overflow หรือระบบสระว่ายน้ำ Skimmer ก็ตาม ท่านจำเป็นต้องปรึกษา และวางระบบสระว่ายน้ำโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้สระว่ายน้ำมีประสิทธิภาพ ใช้งานได้ยาวนาน ไม่มีปัญหากวนใจ

     บริษัท ที.เอส. พลู เซอร์วิส ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสระว่ายน้ำครบวงจร รับออกแบบสระว่ายน้ำ รับสร้างสระว่ายน้ำราคาย่อมเยา โดยสถาปนิก และบุคลากรที่เชี่ยวชาญ บริการวางระบบสระว่ายน้ำ ทั้งระบบสระว่ายน้ำ overflow ระบบสระว่ายน้ำ skimmer และระบบบำบัดน้ำ ทั้งระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ ระบบคลอรีน หรือระบบโอโซน ยินดีให้คำปรึกษา พร้อมแนะนำเรื่องระบบสระว่ายน้ำกับลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ เพื่อตอบโจทย์ตรงตามความต้องการ เหมาะสมกับฟังก์ชั่นการใช้งาน และไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากที่สุด บริษัท ที.เอส. พลู เซอร์วิส ยังเป็นบริษัทรับซ่อมสระว่ายน้ำ บริการรับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำที่ชำรุด ให้สระว่ายน้ำเดิมของคุณกลับมาสวยเหมือนได้สระว่ายน้ำใหม่อีกครั้ง

บริษัท ที.เอส. พูล เซอร์วิส จำกัด

ยินดีให้คำปรึกษางานด้านสระว่ายน้ำครบวงจร ดูแลงานด้านระบบสระว่ายน้ำ รับวางระบบสระว่ายน้ำ
รับออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ รับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ
รับสร้างสระว่ายน้ํา 4x8 ราคาคุ้มค่า พร้อมทั้งบริการอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบวงจร

โทร. 02-186-2368, 089-445-5815, 086-779-3849