พารู้จัก มาตรฐานระบบสระว่ายน้ำสระว่ายน้ำของนักกีฬา

ทำความรู้จัก มาตรฐานระบบสระว่ายน้ำสำหรับนักกีฬาว่ายน้ำ

     สระว่ายน้ำ อีกหนึ่งสถานที่คลายร้อนยอดนิยมในยามอากาศร้อนอบอ้าว ซึ่งสระว่ายน้ำโดยทั่วไปนั้นมีขนาด รูปร่าง และความลึกแตกต่างกันออกไปตามแต่พื้นที่ หรือลักษณะการใช้งาน รวมถึงระบบสระว่ายน้ำที่ถูกวางไว้แตกต่างกันอีกด้วย หากว่าจุดประสงค์ในการมาว่ายน้ำของคุณนั้นไม่ใช่มาเพื่อความเพลิดเพลิน แต่มาเพื่อฝึกฝนร่างกายให้พร้อมเป็นนักกีฬาว่ายน้ำที่เก่งกาจ ก็ควรเลือกสระว่ายน้ำให้เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายคุ้นชินกับระยะทาง และสภาพแวดล้อม

ระบบสระว่ายน้ำมาตรฐานสำหรับนักกีฬาว่ายน้ำ

     สระว่ายน้ำสำหรับแข่งขันโดยทั่วไป นิยมใช้ระบบสระว่ายน้ำ overflow หรือระบบสระว่ายน้ำแบบน้ำล้น เพื่อหมุนเวียนน้ำในสระให้ดูสะอาด ใส สวยงามไม่มีสารแขวนลอยตกค้างให้เห็นบริเวณผิวน้ำ เป็นระบบหมุนเวียนน้ำที่ดีที่สุดที่หลาย ๆ สถานที่เลือกใช้ โดยมีกระบวนการทำงานแบบต่อเนื่อง เริ่มจากปั๊มน้ำดูดน้ำจากถังสำรองผ่านเครื่องกรอง และระบบฆ่าเชื้อโรค แล้วจ่ายไปยังท่อปล่อยน้ำที่พื้นก้นสระว่ายน้ำ น้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจะค่อย ๆ ดันน้ำในสระขึ้นด้านบน และล้นออกจากสระลงรางน้ำที่ติดตั้งไว้กลับไปยังถังสำรองน้ำเพื่อรอการบำบัด และหมุนเวียนเข้าสู่สระว่ายน้ำอย่างเป็นระบบ การวางระบบสระว่ายน้ำเช่นนี้จะช่วยให้เศษใบไม้ ฝุ่นละออง และสิ่งแขวนลอยต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณผิวน้ำถูกดันออกจากสระว่ายน้ำตลอด ทำให้สระว่ายน้ำสะอาดสวยงาม

ขนาด และรูปร่างสำหรับนักกีฬาว่ายน้ำ

     สิ่งที่สำคัญสำหรับการออกแบบสระว่ายน้ำเพื่อการแข่งขันนั้นคือขนาด และรูปร่างของสระว่ายน้ำ แน่นอนว่ารูปร่างของสระว่ายน้ำต้องเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ผนังสระทั้งสองข้างต้องขนานกัน เป็นมุมฉากกับผิวน้ำ วัสดุที่ใช้ปูผนังบริเวณขอบสระต้องแข็ง และไม่ลื่นเป็นระยะ 0.8 เมตร โดยวัดจากผิวน้ำลงไป เพื่อให้นักว่ายน้ำสามารถ แตะหรือกลับตัวได้โดยไม่เกิดอันตราย ส่วนขนาดนั้นถ้าตามเกณฑ์มาตรฐานโอลิมปิคจะต้องมีความยาว 50 เมตร ความกว้าง 25 เมตร โดยแบ่งลู่ว่ายเป็น 8 ช่อง แต่ละช่องต้องมีความกว้างอย่างน้อย 2.5 เมตร เท่ากัน โดยต้องมีพื้นที่ว่างระหว่างขอบสระด้านข้างของลู่แรก และลู่สุดท้ายอย่างน้อย 2.5 เมตรด้วย และความลึกขั้นต่ำ 2 เมตร โดยสามารถมีแนวที่พัก หรือ rest ledges ตามด้านข้างผนังสระได้ แต่ต้องอยู่ลึกกว่าผิวน้ำไปไม่น้อยกว่า 1.2 เมตร และมีความกว้างประมาณ 10 - 15 เซนติเมตร

     การฝึกว่ายน้ำจากสระว่ายน้ำที่มีระบบสระว่ายน้ำ และขนาด รูปร่างตามมาตรฐานการแข่งขันนั้น จะช่วยให้นักว่ายน้ำคุ้นชินกับความกว้างยาวของสระ ทำให้รับรู้สภาพแวดล้อมโดยรอบได้ดีขึ้น คุ้นเคยกับระยะการว่าย ไม่ตื่นสนามเมื่อไปเจอสระแข่งจริง ๆ เมื่อคุ้นชินกับสระแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ และขาดไปไม่ได้เลยคือการออกตัว การฝึกกับสระมาตรฐานที่มีแท่นออกตัวมาให้สร้างความคุ้นเคยจึงเป็นทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม

     แท่นเริ่มต้น หรือ starting block ที่ได้มาตรฐานสำหรับการแข่งขันว่ายน้ำต้องไม่มีสปริง ติดตั้งสูงกว่าระดับผิวน้ำ 0.5-0.75 เมตร พื้นผิวของแท่นเหยียบเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 0.5x0.5 เมตร วัสดุผกผิดพื้นผิวต้องไม่ลื่น และลาดเอียงไม่เกิน 10 องศา อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ และขาดไปไม่ได้ของระบบสระว่ายน้ำที่ได้มาตรฐานสำหรับแข่งขันนั้น คือ อุณหภูมิน้ำ โดยสระว่ายน้ำมาตรฐานต้องมีอุณหภูมิน้ำอยู่ระหว่าง 25 - 28 องศาเซลเซียส รักษาระดับอย่างคงที่ ไม่ให้เปลี่ยนแปลงไปมา

     กล่าวไปข้างต้นก็คือมาตรฐานของสระว่ายน้ำที่ใช้สำหรับแข่งขัน แต่นอกจากที่กล่าวถึงไปแล้วสระว่ายน้ำที่ใช้แข่งขันจริง ๆ ยังมีรายละเอียดยิบย่อยอีกมากตั้งแต่เรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้า แสงสว่าง เชือกกั้นลู่ว่าย ทุ่นเครื่องหมายต่าง ๆ หรือหากเป็นการแข่งขันระดับชิงแชมป์โลกยังต้องมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามกฎข้อบังคับของ FINA หรือสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลกอีกด้วย ดังนั้นแล้ว ใครก็ตามที่ตั้งเป้าว่ายน้ำเพื่อการแข่งขันหรือเพื่อเป็นนักกีฬาแล้ว อย่าลืมมองหาสระว่ายน้ำมาตรฐานที่ใกล้เคียงกับสระแข่งจริงให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ร่างกายทำความคุ้นชิน และฝึกฝนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ออกแบบสระว่ายน้ำมาตรฐาน โดยผู้เชี่ยวชาญ
     หากคุณกำลังวางแผนก่อสร้างสระว่ายน้ำมาตรฐาน แนะนำให้มองหาผู้เชี่ยวชาญด้านสระว่ายน้ำครบวงจรมาช่วยออกแบบ และวางระบบสระว่ายน้ำให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เพื่อให้ได้สระว่ายน้ำที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้วัสดุอุปกรณ์คุณภาพ มั่นใจในความปลอดภัย

     บริษัท ที.เอส. พลู เซอร์วิส ผู้ให้บริการคุณภาพด้านระบบสระว่ายน้ำครบวงจร รับสร้างสระว่ายน้ำราคาย่อมเยา รับออกแบบสระว่ายน้ำให้เข้ากับพื้นที่ โดยสถาปนิกมืออาชีพ และบุคคลากรที่เชี่ยวชาญในด้านการติดตั้งระบบต่าง ๆ พร้อมวางระบบสระว่ายน้ำโดยช่างมืออาชีพมากประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นระบบสระว่ายน้ำ overflow ระบบสระว่ายน้ำ skimmer และระบบบำบัดน้ำ ทั้งระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ ระบบคลอรีน หรือระบบโอโซน ก็สามารถให้คำปรึกษากับลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ ให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะได้รับสระว่ายน้ำในแบบที่ตอบโจทย์ตรงตามความต้องการ เหมาะสมกับฟังก์ชั่นการใช้งาน และไลฟ์สไตล์ นอกจากรับออกแบบ ก่อสร้างและวางระบบสระว่ายน้ำแล้ว บริษัท ที.เอส. พลู เซอร์วิส ยังเป็นบริษัทรับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำที่ชำรุด ให้สระว่ายน้ำเดิมของคุณกลับมาสวยเหมือนได้สระว่ายน้ำใหม่อีกครั้ง

บริษัท ที.เอส. พูล เซอร์วิส จำกัด

ยินดีให้คำปรึกษางานด้านสระว่ายน้ำครบวงจร ดูแลงานด้านระบบสระว่ายน้ำ รับวางระบบสระว่ายน้ำ
รับออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ รับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ
รับสร้างสระว่ายน้ํา 4x8 ราคาคุ้มค่า พร้อมทั้งบริการอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบวงจร

โทร. 02-186-2368, 089-445-5815, 086-779-3849