How to การดูแลรักษาระบบสระว่ายน้ำพื้นฐาน ให้สะอาดปลอดภัย

5 วิธีการดูแลรักษาระบบสระว่ายน้ำพื้นฐาน ให้สะอาดปลอดภัย น่าเล่นอยู่เสมอ

 

หลังจากที่เราออกแบบสระว่ายน้ำ วางระบบสระว่ายน้ำและก่อสร้างสระว่ายน้ำครบหมดแล้ว ก็ถึงเวลาของการเล่นน้ำอย่างสนุกสนานและผ่อนคลายไปกับเพื่อน ๆ และคนในครอบครัว ทว่าสระว่ายน้ำก็เหมือนกับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษา ถึงจะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและอยู่กับเราไปนาน ๆ ดังนั้นขั้นตอนต่อไปของคนมีสระว่ายน้ำ ก็คือการเรียนรู้วิธีการดูแลเอาใจใส่ระบบสระว่ายน้ำอย่างถูกต้อง สระว่ายน้ำของเราจะได้ใสสะอาด ปลอดภัยและพร้อมให้เราลงไปแหวกว่ายได้ตลอดเวลา ในบทความนี้ T.S. Pool Service ขอเปิดตำราแนะนำวิธีดูแลรักษาอย่างถูกต้อง ให้ลองไปทำตามกัน

1. ควร “ล้างตัว” ทุกครั้งก่อนลงเล่นสระว่ายน้ำ
รู้หรือไม่ว่าถึงเราจะไม่ได้ไปวิ่งเล่นให้เหงื่อโชก หรือไปทำอะไรให้ตัวเลอะเทอะมาก่อน แต่ตัวของเราก็ยังคงเต็มไปด้วยคราบเหงื่อและสิ่งสกปรกมากมาย รวมไปถึงครีมต่าง ๆ ที่เราทาผิว ก็ส่งผลให้น้ำในสระสกปรกได้เช่นกัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นระบบสระว่ายน้ำแบบใด วิธีการดูแลรักษาระบบสระว่ายน้ำขั้นพื้นฐานที่สุด ก็คือการล้างตัวให้สระอาดก่อนลงเล่นน้ำในสระทุกครั้งนั่นเอง อย่างไรก็ตาม คงมีหลายคนที่นึกแย้งขึ้นมาในใจว่า ตามปกติระบบสระว่ายน้ำแต่ละแบบล้วนมีวิธีบำบัดน้ำอยู่แล้วไม่ใช่หรือ? ในเมื่อมีระบบบำบัดน้ำแล้ว แค่ไม่อาบน้ำล้างตัวก่อนเล่นจะเป็นอะไรไป? แน่นอนว่าสิ่งที่ทุกคนคิดอยู่นั้นถูกต้องแล้ว เพราะระบบสระว่ายน้ำที่เราเลือกออกแบบและติดตั้ง มีวิธีการบำบัดน้ำโดยอัตโนมัติให้กับเราอยู่จริง ๆ แต่ระบบเหล่านั้นไม่สามารถบำบัดน้ำให้สะอาดได้แบบทันทีทันได้และต้องใช้เวลา ซึ่งการล้างตัวทุกครั้งก่อนลงเล่นน้ำ จะช่วยให้สระว่ายน้ำของเราสกปรกช้าลง ถือเป็นวิธีง่าย ๆ ในการช่วยดูแลระบบสระว่ายน้ำของเราอีกทางหนึ่งได้ นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนที่เล่นน้ำร่วมกับเราอย่างเด็ก ๆ ที่อาจจะแพ้ง่ายได้ด้วย เพราะการไม่ล้างตัวจะทำให้เครื่องสำอาง หรือครีมต่าง ๆ ที่คุณใช้ปนเปื้อนอยู่ในน้ำจนไปสัมผัสกับเด็ก ๆ จนแพ้ได้นั่นเอง

2. ถ้าไม่อยู่บ้านนาน ๆ ต้อง “คลุม” สระว่ายน้ำด้วย
หากคุณรู้ตัวว่าจะต้องเดินทางไกล หรือไปเที่ยวต่างประเทศ นอกจากจะต้องเช็กความเรียบร้อยภายในบ้านก่อนออกไปแล้ว อย่าลืมคลุมสระว่ายน้ำก่อนออกไปด้วย เพราะในระหว่างที่คุณไม่อยู่บ้าน ย่อมมีฝุ่นผงมากมาย รวมไปถึงเศษใบไม้ต่าง ๆ ร่วงลงมาในสระว่ายน้ำไม่หยุดแน่นอนและนั่นจะทำให้สระว่ายน้ำของคุณสกปรกอย่างรวดเร็ว พอกลับมาถึงบ้าน คุณก็จะได้ทำความสะอาดสระว่ายน้ำชุดใหญ่อย่างแน่นอน โดยเราขอหมายเหตุทิ้งท้ายเอาไว้หน่อยว่า การคลุมสระว่ายน้ำไว้นาน ๆ ไม่ได้ทำให้สระน้ำสะอาดพร้อมเล่น เพราะการคลุมสระยังคงทำสระว่ายน้ำเกิดตะไคร่และสกปรกได้เหมือนเดิม แต่ข้อดีของการคลุมสระ คือเราไม่ต้องมานั่งเก็บกวาดซากฝุ่นผงที่ร่วงลงมาให้เหนื่อยยากกว่าเดิม

3. หมั่นตรวจเช็กค่า “PH” ของน้ำในสระเสมอ
ทั้งระบบสระว่ายน้ำ overflow และระบบสระว่ายน้ำ skimmer สามารถเลือกระบบบำบัดน้ำได้ถึง 3 แบบด้วยกัน คือ ระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน, ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ และระบบสระว่ายน้ำโอโซน ซึ่งแต่ละระบบก็มีวิธีการบำบัดที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งหนึ่งที่มีเหมือนกันก็คือค่า “PH” หรือค่าความเป็นกรด-ด่าง ที่บ่งบอกว่าสระว่ายน้ำของเรายังสะอาดอยู่หรือไม่ ด้วยเหตุนี้หากเราอยากดูแลสระว่ายน้ำให้สะอาดอยู่เสมอ สิ่งที่เราต้องทำคือการเช็กค่า PH ให้อยู่ที่ระดับ 7.2-7.8 ที่หมายถึงความเป็นกลางและความสมดุลนั่นเอง โดยวิธีการเช็กก็ง่ายมาก เพียงใช้กระดาษลิตมัต หรือถ้าใครมีงบประมาณหน่อยก็สามารถใช้เป็นเครื่องวัดค่าความเป็นกรด-ด่างแบบดิจิทัลได้ หลังจากมีอุปกรณ์พร้อมแล้ว ก็นำเครื่องวัดไปจุ่มตามมุมสระทั้งสี่มุม แล้วนำค่าที่ได้มาหาค่าเฉลี่ย หากมีค่าใดเปลี่ยนไปเกินกว่ามาตรฐาน ให้ทำการวัดค่าคลอรีน หรือค่าเกลือ ขึ้นอยู่กับว่าสระของคุณใช้ระบบไหน แล้วทำการเติมตามสิ่งเหล่านี้ลงไปในสระตามจำนวนที่กำหนดไว้ เพื่อให้สระอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอีกครั้ง

4. อย่าลืมขัดถูกระเบื้องสระว่ายน้ำ
การขัดกระเบื้องสระว่ายน้ำเป็นประจำทุกสัปดาห์ คืออีกหนึ่งวิธีดูแลรักษาระบบสระว่ายน้ำให้สะอาดอยู่เสมอ เพราะเป็นจุดที่เกิดตะไคร่น้ำได้ง่าย ซึ่งนอกจากตะไคร่น้ำพวกนี้จะทำให้สระว่ายน้ำเปลี่ยนสีและดูไม่น่ามองแล้ว ยังทำให้เราลื่นได้ง่าย ๆ ด้วย สำหรับผู้ใหญ่แล้ว การลื่นหน้าคว่ำลงไปในสระน้ำ อาจจะแค่รู้สึกจุก หรือแสบจมูกจากน้ำที่เข้ามานิดหน่อย แต่ถ้าเด็ก ๆ ลื่นตอนอยู่ในโซนน้ำตื้น อาจจะทำให้หัวแตกและบาดเจ็บได้

5. ต้องตรวจสอบเสมอว่ามีจุดไหนชำรุดหรือเปล่า
การดูแลระบบสระว่ายน้ำไม่ได้มีแค่เรื่องความสะอาดเท่านั้น แต่รวมไปถึงการตรวจสอบด้วยว่าสระว่ายน้ำของเราชำรุดบ้างหรือเปล่า จะได้เรียกบริษัทรับซ่อมสระว่ายน้ำมาซ่อมแซมได้ทันท่วงที ก่อนที่จะพังหนักจนพาให้ส่วนอื่น ๆ พังตามไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น ให้หมั่นสังเกตพื้นกระเบื้องว่ามีตรงไหนแตกไหม ถ้าแตกก็ทำการซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำก่อน อีกทั้งให้ลองสังเกตระดับน้ำในสระดูด้วยว่าเป็นอย่างไร มีปริมาณลดลงเยอะกว่าปกติหรือไม่ หากลดลงเยอะผิดปกติก็สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า สระของเราอาจจะรั่วได้ นอกจากนี้เวลาเล่นน้ำ หากรู้สึกว่าอุณหภูมิในสระเปลี่ยนไปแบบผิดปกติ ก็ลองตรวจเช็กฮีทปั๊มดูด้วย เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 วิธีดูแลรักษาระบบสระว่ายน้ำให้ใสสะอาดปลอดภัย พร้อมเล่นตลอดเวลา ถ้าทุกคนสามารถทำตาม 5 ขั้นตอนนี้ได้ สระว่ายน้ำจะต้องสวยเหมือนใหม่และอยู่คู่กับบ้านของคุณไปได้นานแน่นอน ส่วนใครที่ลองทำตามมาจนถึงข้อ 5 แล้วพบว่ามีสระว่ายน้ำน่าจะชำรุด สามารถปรึกษาและใช้บริการ TS Pool Service ได้ตลอดเวลา เพราะเราคือบริษัทรับซ่อมสระว่ายน้ำ ผู้เชี่ยวชาญในการรับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ พร้อมดูแลงานด้านสระว่ายน้ำครบวงจร รับออกแบบสระว่ายน้ำ วางระบบสระว่ายน้ำ รับก่อสร้างสระว่ายน้ำ ราคามิตรภาพ ทั้งระบบสระว่ายน้ำ overflow และสระว่ายน้ำ skimmer รวมถึงรับดูแลระบบบำบัดน้ำ ทั้งระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ ระบบคลอรีนและระบบโอโซน บริการจำหน่ายอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบวงจร โดยทีมสถาปนิกและทีมงานผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ ลูกค้าสามารถเชื่อมั่นและวางใจได้ในบริการของเรา

บริษัท ที.เอส. พูล เซอร์วิส จำกัด

ยินดีให้คำปรึกษางานด้านสระว่ายน้ำครบวงจร ดูแลงานด้านระบบสระว่ายน้ำ รับวางระบบสระว่ายน้ำ
รับออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ รับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ
รับสร้างสระว่ายน้ํา 4x8 ราคาคุ้มค่า พร้อมทั้งบริการอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบวงจร

โทร. 02-186-2368, 089-445-5815, 086-779-3849
LINE : https://line.me/ti/p/~089445581, https://line.me/ti/p/~0867793849
Facebook : https://www.facebook.com/thavorn.sodalad