ความแตกต่างของการออกแบบสระว่ายน้ำผู้ใหญ่และสระว่ายน้ำเด็ก

ทำความรู้จักกับความแตกต่างของการออกแบบสระว่ายน้ำเด็กและสระว่ายน้ำผู้ใหญ่

 

 

เวลาที่เราไปสวนน้ำ หรือสระว่ายน้ำตามที่สาธารณะต่าง ๆ เรามักจะเห็นว่ามีการแยกประเภทของสระว่ายน้ำเด็กและสระว่ายน้ำผู้ใหญ่ออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่น่าจะคิดว่าความแตกต่างระหว่างสระว่ายน้ำทั้งสองแบบคงจะมีแต่เรื่องของความลึกเท่านั้น เช่น สระว่ายน้ำเด็กก็ควรจะตื้น ส่วนสระว่ายน้ำผู้ใหญ่ก็ควรจะลึก เป็นต้น ทว่าความจริงแล้วการออกแบบสระว่ายน้ำเด็กกับผู้ใหญ่นั้น มีรายละเอียดแตกต่างกันมากกว่าที่เราคิด ดังนั้นหากใครกำลังมีความคิดที่จะก่อสร้างสระว่ายน้ำขึ้นมาล่ะก็ วันนี้ บริษัท ที.เอส.พูล เซอร์วิส จำกัด มีรายละเอียดเกี่ยวกับความแตกต่างของสระทั้งสองแบบมาเล่าให้ฟัง ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันได้เลย

ขนาดของสระว่ายน้ำ

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเราคิดจะออกแบบสระว่ายน้ำเด็กและผู้ใหญ่ คือเรื่องขนาดของสระว่ายน้ำ เพราะยิ่งขนาดกว้างเท่าไร เมื่อว่ายจริงก็ยิ่งต้องใช้แรงมากขึ้นในการกลับฝั่งมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งสำหรับผู้ใหญ่แล้ว ขนาดสระว่ายน้ำขนาดใหญ่อาจไม่เป็นอุปสรรคสักเท่าไร เพราะมีเรี่ยวแรงมากพอที่จะว่ายกลับฝั่งได้ แต่สำหรับเด็กนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากกว่าและมีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยร่วมด้วย ดังนั้นวิธีการคำนวณขนาดสระว่ายน้ำสำหรับเด็กควรมีขนาดประมาณ 3 x 5 เมตรก็เพียงพอแล้ว ส่วนสระของผู้ใหญ่ต้องคำนวณไม่ให้มีขนาดเล็กเกินไป ไม่อย่างนั้นเวลาว่ายจริงอาจจะว่ายไปชนขอบสระ จนเกิดอาการบาดเจ็บได้ โดยขนาดที่แนะนำสำหรับสระว่ายน้ำผู้ใหญ่คือประมาณ 4 x 8 เมตรขึ้นไป หรือถ้าเป็นสระสำหรับออกกำลังกายโดยเฉพาะ ควรมีขนาดประมาณ 6 x 12 เมตรขึ้นไป เพราะฉะนั้นเวลาเลือกพื้นที่ในการก่อสร้างสระว่ายน้ำต้องวัดขนาดให้พอดีด้วย

ความลึกของสระว่ายน้ำ

อย่างที่เราได้พูดกันเอาไว้ในตอนต้นบทความว่าความแตกต่างระหว่างสระว่ายน้ำเด็กและสระว่ายน้ำผู้ใหญ่ที่หลายคนต้องนึกถึงอย่างแน่นอน ก็คือเรื่องของระดับความลึก โดยสระว่ายน้ำสำหรับเด็กต้องมีความตื้นมากกว่าสระว่ายน้ำของผู้ใหญ่ เพราะเด็กมีความสูงไม่มาก หากสระว่ายน้ำลึกเกินกว่าที่เท้าของเด็กจะหยั่งถึง ก็มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ต่อให้เราจะมั่นใจในตัวบุตรหลานว่าว่ายน้ำแข็งมากแค่ไหน แต่ถ้าไม่สามารถยืนได้ เมื่อเกิดเป็นตะคริวขึ้นมาก็สามารถจมน้ำได้เหมือนกัน ดังนั้นในการออกแบบสระว่ายน้ำจึงต้องทราบเรื่องความแตกต่างของระดับความลึกที่เหมาะสมระหว่างสระเด็กและสระผู้ใหญ่ด้วย โดยความลึกที่เหมาะสมสำหรับสระว่ายน้ำเด็กอยู่ที่ประมาณ 70 – 90 เซนติเมตร ส่วนสระผู้ใหญ่ควรเริ่มต้นที่ 1.20 เมตรขึ้นไป และควรติดป้ายบอกระดับความลึกไว้เสมอ

การวางระบบสระว่ายน้ำ

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าในปัจจุบันเรามีระบบบำบัดสระว่ายน้ำถึง 3 ระบบด้วยกัน ได้แก่ ระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน, ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ และระบบสระว่ายน้ำระบบโอโซน ซึ่งการเลือกระบบบำบัดน้ำในสระว่ายน้ำก็เป็นหนึ่งในความแตกต่างสำหรับการออกแบบสระว่ายน้ำสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ ถึงแม้ว่าในความจริงแล้วจะสามารถเลือกใช้ได้ทั้ง 3 ระบบ ขึ้นอยู่กับงบประมาณของผู้ที่ต้องการก่อสร้างสระว่ายน้ำเลย แต่ถ้าถามถึงเรื่องความเหมาะสมว่าแบบไหนเหมาะกับเด็กมากกว่ากัน เราก็ขอแนะนำให้เลือกเป็นระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือจะดีที่สุด เนื่องจากระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือนี้จะทำการฆ่าเชื้อในสระว่ายน้ำด้วยเกลือ ในระดับความเข้มข้นที่ไม่เป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวหนัง มีความอ่อนโยน ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและไม่มีกลิ่นฉุนของคลอรีนออกมาจากสระว่ายน้ำด้วย นอกจากนี้ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังและไม่ทำให้ผมแข็งกระด้างในระหว่างว่ายน้ำได้อีกด้วย ดังนั้นระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือจึงเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่ยังมีผิวหนังบอบบางกว่าผู้ใหญ่นั่นเอง อย่างไรก็ตามระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือก็แลกมาด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงตามไปด้วย แต่ถ้าใครมีงบประมาณมากพอก็สามารถเลือกระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือสำหรับสระว่ายน้ำเด็กได้เลย

สามารถออกแบบสระว่ายน้ำให้เด็กและผู้ใหญ่ใช้สระเดียวกันได้หรือไม่?

หลังจากที่เราพูดถึงความแตกต่างในการออกแบบสระว่ายน้ำสำหรับเด็กและผู้ใหญ่มาหลายข้อแล้ว หลายคนก็อาจจะเกิดความสงสัยว่าจะเป็นไปได้ไหมที่จะออกแบบสระว่ายน้ำให้เด็กกับผู้ใหญ่ใช้ร่วมกันได้อย่างปลอดภัยทั้งคู่ เพราะบางคนก็ไม่ได้ต้องการก่อสร้างสระว่ายน้ำเพื่อเปิดบริการให้คนเข้ามาใช้งาน แต่ต้องการออกแบบสระว่ายน้ำไว้ในบ้าน เพื่อใช้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวของตัวเองเท่านั้น การจะต้องเปลืองพื้นที่เพื่อก่อสร้างสระว่ายน้ำแยกกันค่อนข้างจะเปลืองทรัพยากรโดยใช่เหตุ ซึ่งคำตอบก็สามารถทำได้อย่างแน่นอน โดยการปูพื้นให้มีความลาดเอียงลึกลงไปเรื่อย ๆ ตามแนวยาวและอธิบายให้เด็ก ๆ ฟังอย่างชัดเจนว่าควรเล่นได้ถึงจุดไหนและไม่ควรไปไกลเกินกว่าที่เท้าตัวเองแตะถึง
ทั้งหมดนี้คือความแตกต่างในการออกแบบสระว่ายน้ำเด็กและผู้ใหญ่ที่ควรคำนึงถึงก่อนทำการก่อสร้างสระว่ายน้ำจริง แต่ถ้าใครอยากทราบรายละเอียดจากมืออาชีพด้านการออกแบบและก่อสร้างสระว่ายน้ำ สามารถปรึกษา บริษัท ที.เอส. พูล เซอร์วิส จำกัด (TS Pool Service) ได้ตลอดเวลา เพราะเราคือผู้เชี่ยวชาญงานด้านสระว่ายน้ำครบวงจร รับออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ วางระบบสระว่ายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นระบบสระว่ายน้ำ overflow หรือระบบ Skimmer ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ ระบบคลอรีนและระบบอื่น ๆ รวมถึงเป็นบริษัทรับซ่อมสระว่ายน้ำ ที่รับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ ให้บริการครบ จบในที่เดียว โดยทีมงานช่างและสถาปนิกมืออาชีพที่เน้นงานคุณภาพและความพอใจของลูกค้าเป็นหลัก จึงมั่นใจได้ว่าคุณจะได้สระว่ายน้ำที่สวยงาม ปลอดภัยตามแบบที่ต้องการ พร้อมการดูแลบริการหลังการขายที่ดีอีกด้วย

บริษัท ที.เอส. พูล เซอร์วิส จำกัด

ยินดีให้คำปรึกษางานด้านสระว่ายน้ำครบวงจร ดูแลงานด้านระบบสระว่ายน้ำ รับวางระบบสระว่ายน้ำ
รับออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ รับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ
รับสร้างสระว่ายน้ํา 4x8 ราคาคุ้มค่า พร้อมทั้งบริการอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบวงจร

โทร. 02-186-2368, 089-445-5815, 086-779-3849
LINE : https://line.me/ti/p/~089445581, https://line.me/ti/p/~0867793849
Facebook : https://www.facebook.com/thavorn.sodalad