สระว่ายน้ำมาตรฐาน ระบบสระว่ายน้ำมาตรฐาน ควรมีลักษณะยังไง?

ทำความรู้จักสระว่ายน้ำมาตรฐาน และระบบสระว่ายน้ำมาตรฐาน พร้อมแนะนำเทคนิคการวางระบบสระว่ายน้ำ

ปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์สระว่ายน้ำนั้นมีราคาถูกลง เจ้าของบ้านสามารถเลือกสระว่ายน้ำได้ตามความต้องการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนการออกแบบสระว่ายน้ำ และก่อสร้างสระว่ายน้ำ เจ้าของบ้านและสถาปนิกควรคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก ขนาดพื้นที่ของบ้านเพียงพอกับรูปแบบของสระว่ายน้ำหรือไม่ สระว่ายน้ำต้องมีความปลอดภัย รวมถึงการดูแลทำความสะอาดต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ รวมกันเป็นปัจจัยในการออกแบบและเลือกระบบสระว่ายน้ำ คำถามคต่อมาคือ แล้วสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานควรเป็นแบบไหน ขนาดเท่าไหร่?

สระว่ายน้ำมาตรฐาน

โดยทั่วไปแล้วขนาดของสระว่ายน้ำจะแสดงค่าของความกว้างและความยาว มีตัวเลขกำหนดเป็นอัตราส่วน 2 ต่อ 1 โดยนำไปเปรียบเทียบกับบริเวณที่เราต้องการจะก่อสร้างสระว่ายน้ำ สำหรับขนาดมาตรฐานที่มีอยู่ในตลาดคือ

  • สระว่ายน้ำขนาด 6x3 เมตร เหมาะกับพื้นที่ 18 ตร.ม.
  • สระว่ายน้ำขนาด 7x3 เมตร เหมาะกับพื้นที่ 21 ตร.ม.
  • สระว่ายน้ำขนาด 8x4 เมตร เหมาะกับพื้นที่ 32 ตร.ม.
  • สระว่ายน้ำขนาด 9x4 เมตร เหมาะกับพื้นที่ 36 ตร.ม.
  • สระว่ายน้ำขนาด 10x4 เมตร เหมาะกับพื้นที่ 40 ตร.ม.ขึ้นไป

ขนาดและรูปทรงของสระว่ายน้ำมีผลต่อราคา เช่น สระว่ายน้ำ 4x8 ราคาจะเริ่มต้นประมาณ 40,000 บาท ทั้งนี้ ราคาจะขึ้นอยู่กับโครงสร้างของสระว่ายน้ำ ระบบสระว่ายน้ำ ระบบบำบัดน้ำ และอุปกรณ์สระว่ายน้ำอื่น ๆ ที่จำเป็น คนส่วนใหญ่เข้าใจว่ารูปทรงของสระว่ายน้ำโดยทั่วไปควรจะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า จริง ๆ แล้วเราสามารถออกแบบสระว่ายน้ำตามรูปทรงของพื้นที่ ๆ เราจะก่อสร้างสระว่ายน้ำได้ เช่น การปรับมุมของสระว่ายน้ำให้โค้งมนตามบริเวณสวนหลังบ้าน เพื่อความสวยงาม

ตัวอย่างขนาดสระว่ายน้ำมาตรฐาน ตามการใช้งานในด้านต่าง ๆ

  1. สระว่ายน้ำมาตรฐานแบบมีหอประชุม - สระว่ายน้ำที่ใช้สำหรับแข่งขันและมีหอประชุม ควรมีขนาดสระว่ายน้ำ 21x50 ม. และลึก 1.8 ม.
  2. สระว่ายน้ำมาตรฐานแบบไม่มีหอประชุม - ขนาดของสระว่ายน้ำแบบไม่มีหอประชุม ควรมีขนาดสระว่ายน้ำ 21.5x15 ม. และลึก 3.5x5 ม. และมีแพลตฟอร์สำหรับการดำน้ำและสปริงบอร์ดสำหรับกระโดดน้ำ
  3. สระว่ายน้ำมาตรฐานโอลิมปิก - สระว่ายน้ำสำหรับแข่งกีฬาโอลิมปิกต้องมีความยาวอย่างน้อย 50x25 ม. และลึก 2 ม. สำหรับสระกระโดดในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะต้องมีชนาด 25x25 ม. และต้องมีความลึก 5 ม. สำหรับนักกีฬาในการกระโดดลงไปในสระว่ายน้ำ
  4. สระว่ายน้ำมาตรฐานที่สร้างตามบ้าน คอนโด - สามารถแบ่งออกได้ดังนี้
    • สระว่ายน้ำสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด - บ้านที่มีพื้นที่ไม่เกิน 10 ตร.ม. สามารถเลือกขนาดสระว่ายน้ำได้ดังนี้
     - สระว่ายน้ำขนาด 3x2 ม.
     - สระว่ายน้ำขนาด 4x2 ม.
     - สระว่ายน้ำขนาด 5x2 ม.
    • สระว่ายน้ำทรง Lap Pool เป็นสระทรงแคบเน้นความยาวเป็นหลัก - สระประเภทนี้จะมีความยาว 10 ม. ไปจนถึง 25 ม. ส่วนความกว้างจะแคบหน่อยประมาณ 4 ม. เหมาะกับผู้ที่ชอบออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ โดยขนาดมาตรฐานสำหรับ Lap Pool นี้คือ 12x3 ม.

เมื่อเราได้ทราบขนาดมาตรฐานตามการใช้งานในด้านต่าง ๆ ไปแล้ว เรามาศึกษากันต่อว่าโครงสร้างของสระว่ายน้ำ ควรเป็นโครงสร้างแบบใดดี

โครงสร้างของสระว่ายน้ำ

เพราะแม้ว่าหน้าตาของสระว่ายน้ำแต่ละแบบ แต่ละขนาดจะมีรูปร่างหน้าตาไม่ต่างกันมากนัก แต่เรื่องของโครงสร้างต่าง ๆ มีความแตกต่างกันแน่นอน เช่น สระว่ายน้ำที่มีโครงสร้างแบบคอนกรีตเสริมเหล็กแบบสำเร็จรูปและแบบไลเนอร์ แต่ละแบบจะมีจุดเด่น-จุดด้อย ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกใช้งานแบบไหน โครงสร้างสระว่ายน้ำสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบคือ โครงสร้างคอนกรีตและโครงสร้างสระว่ายน้ำแบบสำเร็จรูป

1.โครงสร้างสระว่ายน้ำแบบคอนกรีต
เป็นโครงสร้างสระว่ายน้ำที่มีความหลากหลาย โดยมีการเสริมโครงสร้างที่เป็นเหล็กที่ตัวพื้นและผนังสระว่ายน้ำ ทำให้มีความแข็งแรงและทนทาน
2.โครงสร้างสระว่ายน้ำแบบสำเร็จรูป
โครงสร้างสระว่ายน้ำแบบสำเร็จรูป มีให้เลือกหลายแบบเช่นกัน เช่น โครงสร้างสระว่ายน้ำที่ผลิตจากไฟเบอร์กลาส โครงสร้างสระว่ายน้ำที่ผลิตจากพอลิเมอร์สำเร็จ พวกนี้จะมีราคาถูกและเหมาะกับผู้ที่ต้องการความรวดเร็วในการก่อสร้าง แต่มีข้อเสียตรงที่สระว่ายน้ำชนิดนี้มีการปูผ้าด้วยไวนิล รูปทรงของสระมีให้เลือกไม่มาก และต้องเปลี่ยนไวนิลอยู่เสมอเมื่อมันเสื่อมสภาพ

นอกจากเลือกขนาดสระว่ายน้ำมาตรฐาน เลือกโครงสร้างต่าง ๆ เรียบร้อย การวางระบบสระว่ายน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยอุปกรณ์สระว่ายน้ำและการวางระบบสระว่ายน้ำครบวงจร ต้องใช้ความชำนาญจากผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินงาน ระบบสระว่ายน้ำมีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ ระบบสระว่ายน้ำ Overflow และระบบสระว่ายน้ำ Skimmer การเลือกระบบสระว่ายน้ำจะทำหน้าบำบัดน้ำเพื่อกลับมาใช้ 2 ระบบนี้มีความแตกต่างกัน ดังนี้

ระบบสระว่ายน้ำ Skimmer ใช้การบำบัดน้ำผ่านผนังของสระว่ายน้ำ หากสังเกตดี ๆ พื้นผิวน้ำจะต่ำกว่าขอบสระว่ายน้ำ 5 ซม. โดยประมาณ ปัจจุบันค่อนข้างนิยมใช้ เพราะมีข้อดีคือไม่ต้องเดินท่อให้ยุ่งยาก จึงทำให้ประหยัดต้นทุน

ระบบสระว่ายน้ำ Overflow หน้าที่หลักคือ น้ำที่ไหลออกจากสระว่ายน้ำมาลงที่ขอบสระว่ายน้ำ ขอบสระว่ายน้ำทั่วไปที่เรามักพบเห็นมีช่องระบาย จากนั้นไหลลงสู่ถังสำรอง Surge Tank จากนั้นจึงไหลกลับเข้าไปในสระว่ายน้ำอย่างเดิม หากต้องการความสวยงาม ระบบสระว่ายน้ำ Overflow จะสวยกว่าระบบสระว่ายน้ำ Skimmer

หากใครที่กำลังต้องการออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ ที่บริษัท ท.เอส.พูล เซอร์วิส จำกัด เรามีทีมสถาปนิกออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ วางระบบสระว่ายน้ำ รวมถึงมีอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบวงจร รับออกแบบสระว่ายน้ำคุณภาพ โดยมุ่งเน้นประสิทธิภาพและความปลอดภัย เรายังมีบริการรับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำเป็นบริการหลังการขายอีกด้วย

บริษัท ที.เอส. พูล เซอร์วิส จำกัด

ยินดีให้คำปรึกษางานด้านสระว่ายน้ำครบวงจร ดูแลงานด้านระบบสระว่ายน้ำ รับวางระบบสระว่ายน้ำ
รับออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ รับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ
รับสร้างสระว่ายน้ํา 4x8 ราคาคุ้มค่า พร้อมทั้งบริการอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบวงจร

โทร. 02-186-2368, 089-445-5815, 086-779-3849
LINE : https://line.me/ti/p/~089445581, https://line.me/ti/p/~0867793849
Facebook : https://www.facebook.com/thavorn.sodalad