5 ไอเดียสำหรับการออกแบบสระว่ายน้ำ วางระบบสระว่ายน้ำที่คุณไม่ควรพลาด

แนะนำไอเดียออกแบบสระว่ายน้ำ วางระบบสระว่ายน้ำที่คุณไม่ควรพลาด

ออกแบบสระว่ายน้ำ

 

สระว่ายน้ำเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถสร้างขึ้นพร้อม ๆ กับบ้าน หรืออาคารก่อสร้างอื่น ๆ ได้ สระว่ายน้ำยังถูกนำไปใช้ในงานด้านออกแบบตกแต่งอีกด้วย ประกอบกับการว่ายน้ำนั้น ถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่นอกจากจะเป็นกีฬาแล้ว ก็ยังเป็นกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกับผู้อื่น รวมไปถึงการช่วยบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจด้วย ในส่วนของการก่อสร้างสระว่ายน้ำหรือออกแบบสระว่ายน้ำนั้น ก็มักจะประกอบไปด้วยการวางระบบสระว่ายน้ำต่าง ๆ เราจึงอยากมาแชร์ไอเดียดี ๆ สำหรับการออกแบบสระว่ายน้ำ และการวางระบบสระว่ายน้ำให้ออกมาดูดี ถูกใจ ตรงตามสไตล์และความต้องการของคุณ

ระบบสระว่ายน้ำ

ก่อนที่จะไปดูไอเดียสำหรับการออกแบบสระว่ายน้ำ เราควรมาทำความรู้จักกับการระบบสระว่ายน้ำกันในเบื้องต้น ว่ามีระบบแบบไหนบ้าง แต่ละระบบมีลักษณะอย่างไร

ระบบสระว่ายน้ำ overflow หรือระบบน้ำล้น

ลักษณะของสระว่ายน้ำที่มีน้ำไหลเอ่อล้นออกจากขอบสระ ซึ่งส่วนของขอบสระมักจะเป็นช่องระบาย สำหรับเป็นพื้นที่ให้น้ำที่ล้นออกมาได้ไหลลงสู่ส่วนที่เรียกว่า Surge Tank ซึ่งจะเป็นถังสำรอง สามารถเก็บน้ำได้ 10% - 15% ของปริมาณน้ำในสระ จากนั้นจะผ่านถังกรองแล้วจะไหลกลับเข้าสู่สระว่ายน้ำต่อไป
สำหรับระบบสระว่ายน้ำ overflow นี้ จะมีจุดเด่นอยู่ตรงที่น้ำในสระจะดูตึง สวยงาม มีระดับเดียวกับพื้นที่รอบสระว่ายน้ำ แต่จะแลกมาด้วยการมองเห็นส่วนของรางน้ำสำหรับรองรับน้ำล้น จุดที่น่าสังเกตสำหรับการวางระบบสระว่ายน้ำแบบระบบสระว่ายน้ำ overflow หลัก ๆ เลยก็คือ อาจก่อให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกบริเวณรางน้ำที่อยู่ขอบสระว่ายน้ำได้ ระบบสระว่ายน้ำ overflow จึงเหมาะสำหรับการก่อสร้างสระว่ายน้ำขนาดกลาง ไปจนถึงขนาดใหญ่ อีกทั้งยังต้องมีบริเวณพื้นที่สำหรับการสร้างถังพักน้ำด้วย

ระบบสระว่ายน้ำ skimmer

เป็นระบบสระว่ายน้ำที่เหมาะสำหรับ สิ่งก่อสร้าง อาคาร หรือบริเวณของบ้านที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด สำหรับการออกแบบสระว่ายน้ำ และการวางระบบสระว่ายน้ำที่ใช้ระบบสระว่ายน้ำ skimmer นั้น จะเป็นในลักษณะที่น้ำในสระจะถูกนำกลับไปบำบัด ผ่านทางช่องที่อยู่บริเวณผนังของสระ ส่งผลให้น้ำในสระจะมีระดับที่ต่ำกว่าขอบสระหรือพื้นที่โดยรอบอยู่ประมาณ 4 - 10 เซนติเมตร การบำบัดนี้เกิดขึ้นเพื่อเป็นการกรองน้ำและฆ่าเชื้อก่อนที่จะนำน้ำกลับเข้าสู่สระว่ายน้ำ

ระบบสระว่ายน้ำ skimmer นั้น ไม่จำเป็นต้องมีถังพักน้ำ หรือ Surge Tank ทำให้ประหยัดพื้นที่และค่าใช้จ่ายมากกว่า โดยในปัจจุบันตัวกรองน้ำสำหรับการวางระบบสระว่ายน้ำแบบสระว่ายน้ำ skimmer ก็ได้รับการพัฒนาให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นจำต้องเดินท่อให้ยุ่งยาก สามารถติดตั้งเครื่องไว้ที่บริเวณขอบสระว่ายน้ำได้เลย ระบบสระว่ายน้ำ skimmer จึงเหมาะสำหรับการออกแบบสระว่ายน้ำขนาดเล็ก หรือขนาดที่ไม่เกิน 12 x 6 เมตร

ไอเดียออกแบบสระว่ายน้ำ ที่ไม่ควรพลาด

เมื่อเราทราบข้อมูลเรื่องระบบสระว่ายน้ำ รวมถึงการวางระบบสระว่ายน้ำในเบื้องต้นกันแล้ว ก็มาดูไอเดียในการออกแบบสระว่ายน้ำกันบ้าง ว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เรามาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

1. ขนาดและรูปทรงของสระว่ายน้ำ: เลือกขนาดและรูปทรงให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่ใช้ในการออกแบบสระว่ายน้ำ โดยอาจเน้นไปที่การออกแบบให้รับกับพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงเรขาคณิต หรือจะเป็นรูปทรงอิสระที่สอดคล้องไปกับอาคารหรือสิ่งก็สร้าง ในส่วนของความลึกก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นหลัก เช่น สระว่ายน้ำส่วนตัว ก็อาจจะมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 4 x 8 เมตร หรือหากเป็นสระว่ายน้ำที่มีเด็กอยู่ด้วยก็อาจจะต้องคำนึงถึงระดับน้ำภายในสระร่วมด้วย

2. พื้นที่และร่มเงา: สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับการออกแบบสระว่ายน้ำ โดยเฉพาะสระว่ายน้ำที่สร้างอยู่ภายนอกอาคาร นั่นก็คือในส่วนของร่มเงา ไม่ว่าจะเป็นจากต้นไม้ที่อยู่บริเวณโดยรอบ หรือร่มเงาจากอาคารที่จะพาดทับเหนือสระ โดยสระว่ายน้ำขนาดเล็กนั้น อาจเน้นไปที่พื้นที่ที่ไม่มีเงาพาดทับ เนื่องจากจะทำให้ดูมืดทึบ ไม่โล่งโปร่งเท่าที่ควร แต่หากต้องการความร่มรื่น ก็อาจเลือกบริเวณที่มีร่มเงามาพากทับ เพื่อทำให้สระว่ายน้ำดูมีร่มเงาและไม่ร้อนจนเกินไป

3. การตกแต่งบริเวณขอบสระ: นอกจากในเรื่องของการวางระบบสระว่ายน้ำแล้ว ในส่วนของการออกแบบสระว่ายน้ำบริเวณขอบสระก็เป็นส่วนที่ทำให้สระว่ายน้ำดูมีความสวยงาม และน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยอาจจะเลือกวัสดุตกแต่งเป็นไม้ระแนง คอนกรีต หรือหินอ่อน มาช่วยเพิ่มรายละเอียดให้สระว่ายน้ำดูน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น หรืออาจเป็นการนำก้อนหินเล็ก ๆ มาจัดวางประดับขอบสระว่ายน้ำก็ได้ หรือจะทำเป็นลักษณะของทางเดินมายังสระว่ายน้ำ ก็ช่วยเพิ่มสีสันไปอีกแบบ

4. การให้แสงสว่าง: สระว่ายน้ำไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างสระว่างน้ำภายในหรือภายนอกอาคาร ในช่วงเวลากลางวันนั้นอาจไม่เป็นปัญหานัก เพราะมีแสงสว่างจากภายนอกที่เพียงพอ แต่หากเป็นช่วงเวลากลางคืน การเพิ่มแสงสว่างตามจุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟภายในสระ หรือบริเวณสระว่ายน้ำ ก็จะช่วยให้สระว่ายน้ำมีความสวยงามยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของความปลิดภัยอีกด้วย เช่น หากไม่มีการติดตั้งไฟบริเวณสระว่ายน้ำเลย ในช่วงเวลากลางคืนที่ค่อนข้างมือนั้น ก็อาจทำให้มีคนพลัดตกสระว่ายน้ำได้ง่าย

5. ตกแต่งสระว่ายน้ำด้วยต้นไม้: นอกจากสภาพแวดล้อมบริเวณสระว่ายน้ำแล้ว การออกแบบสระว่ายน้ำ ที่มีการตกแต่งหรือประดับด้วยต้นไม้บริเวณใกล้ ๆ ขอบสระกก็จะช่วยความสวยงาม เพิ่มความสบายตามากยิ่งขึ้น ร่วมถึงยังช่วยเพิ่มร่มเงาธรรมชาติให้กับสระว่ายน้ำได้ด้วย

และนี่คือเรื่องราวของระบบสระว่ายน้ำ และไอเดียในการออกแบบสระว่ายน้ำที่น่าสนใจ เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถออกแบบสระว่ายน้ำได้อย่างตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น การวางระบบสระว่ายน้ำ ยังมีในเรื่องของระบบการบำบัดน้ำ ไม่ว่าจะเป็นระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ ระบบคลอรีน หรือระบบโอโซน จึงต้องอาศัยการศึกษาข้อมูลในเชิงลึกกันต่อไป สำหรับไอเดียที่เราได้นำมาเสนอกันนั้น ก็หวังว่าจะทำให้ผู้ที่สนใจในการสร้างสระว่ายน้ำได้รับไอเดียดีๆ กลับไปด้วย

ผู้อ่านที่กำลังมองหาบริษัทรับออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ วางระบบสระว่ายน้ำ วางระบบบำบัดน้ำ บริษัท ที.เอส. พูล เซอร์วิส จำกัด เราคือมืออาชีพในด้านสระว่ายน้ำครบวงจร ตั้งแต่งานรับออกแบบสระว่ายน้ำ วางระบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ วางระบบบำบัดน้ำ ทั้งระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ ระบบคลอรีน และระบบโอโซน

บริการจำหน่ายอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบวงจร ตลอดไปจนถึงรับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ โดยบริษัทรับซ่อมสระว่ายน้ำมืออาชีพ ด้วยประสบการณ์และบุคลากรสถาปนิกที่มีคุณภาพของเรา จึงทำให้เราเป็นผู้นำในการก่อสร้างสระว่ายน้ำ มีบริการติดตั้งและมีบริการหลังการขาย รับสร้างสระว่ายน้ำ 4 x 8 ราคาคุ้มค่า โดยสถาปนิกและทีมงานมืออาชีพ

บริษัท ที.เอส. พูล เซอร์วิส จำกัด

ยินดีให้คำปรึกษางานด้านสระว่ายน้ำครบวงจร

รับออกแบบสระว่ายน้ำ วางระบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ รับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ
พร้อมทั้งบริการอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบวงจร

โทร. 02-186-2368, 089-445-5815, 086-779-3849
LINE : https://line.me/ti/p/~089445581, https://line.me/ti/p/~0867793849