How to ออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ ในงบที่จำกัด

แนะนำเทคนิคการออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำให้ได้สระว่ายน้ำที่ตรงใจ แถมคุมงบประมาณได้อยู่หมัด

ก่อสร้างสระว่ายน้ำ

 

ใครหลายคนที่เริ่มอยากได้สระว่ายน้ำส่วนตัวมาไว้ในบ้านเพื่อจะได้ชุ่มฉ่ำใจยามต้องการคลายร้อน แต่งบประมาณที่มีอยู่จำกัด ทำให้ไม่รู้ว่าควรจะออกแบบสระว่ายน้ำแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งาน วันนี้จึงเรามีเทคนิคในการออกแบบสระว่ายน้ำมาแนะนำเพื่อให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น จะมีวิธีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

เลือกตำแหน่งที่เหมาะสม

คนที่อยากมีสระว่ายน้ำส่วนตัวแต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร สิ่งแรกที่แนะนำว่าควรทำคือลองสำรวจพื้นที่โดยรอบบริเวณบ้านของเราว่ามีขนาดกว้างพอที่จะก่อสร้างสระว่ายน้ำได้หรือไม่ โดยพื้นที่นั้น ๆ ควรจะสามารถใช้ว่ายน้ำได้อย่างพอดี ไม่แคบจนเกินไป แต่เนื่องจากเป็นสระว่ายน้ำภายในบ้าน ก็ไม่จำเป็นจะต้องมีขนาดใหญ่มากเช่นเดียวกันตัวสระว่ายน้ำจะต้องสามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากภายในตัวบ้าน และไม่ควรหันหน้ากว้างเข้าทางทิศตะวันตกและตะวันออก เพราะอาจทำให้แสงแดดรบกวนขณะที่กำลังว่ายน้ำได้ แต่ถ้าหากเป็นบ้านที่เพิ่งสร้าง ถือเป็นข้อดีที่จะสามารถออกแบบสระว่ายน้ำได้ตามต้องการ โดยอาจจะก่อสร้างสระว่ายน้ำห้ติดตัวบ้านได้ พร้อมกับการจัดสรรพื้นที่โดยรอบให้สวยงาม

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำสำหรับบ้านที่มีอยู่เดิมหรือบ้านใหม่ที่เพิ่งสร้าง ก็ควรปรึกษากับสถาปนิกในการวางระบบสระว่ายน้ำ และออกแบบสระว่ายน้ำให้เหมาะสมตามลักษณะการใช้งาน รวมถึงเลือกใช้บริการกับบริษัทก่อสร้างสระว่ายน้ำที่มีประสบการณ์

เลือกโครงสร้างตามความต้องการ

ปกติแล้ว เราสามารถแบ่งโครงสร้างของสระว่ายน้ำได้เป็น 2 ประเภท คือ
สระว่ายน้ำแบบคอนกรีต
สระว่ายน้ำประเภทนี้จะมีความแข็งแรงทนทาน เนื่องจากโครงสร้างพื้นและผนังทำมาจากคอนกรีตเสริมเหล็กกล้า สามารถออกแบบสระว่ายน้ำได้หลากหลายรูปทรงตามความต้องการ ใช้งานได้อย่างยาวนาน โดยที่ไม่ต้องซ่อมบ่อย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นจะต้องมองหาบริษัทรับซ่อมสระว่ายน้ำให้วุ่นวาย

สระว่ายน้ำแบบสำเร็จรูป
สระว่ายน้ำสำเร็จรูปมี 2 แบบคือ แบบที่ผลิตจากวัสดุโพลิเมอร์สำเร็จรูปจากโรงงาน และนำมาติดตั้งกับโครงสร้างเหล็กที่เตรียมไว้ ส่วนอีกแบบคือสระที่ทำจากเหล็กคุณภาพดีปูด้วยไวนิลที่ออกแบบขึ้นมาสำหรับใช้ในการก่อสร้างสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดายบนพื้นที่ที่มีการออกแบบโครงสร้างสำหรับการติดตั้งสระว่ายน้ำเอาไว้เรียบร้อยแล้ว สระประเภทนี้จะอาศัยแรงดันน้ำในการบังคับไวนิลให้ติดไปกับโครงสร้างพื้นและผนังของสระว่ายน้ำ แม้สระว่ายน้ำสำเร็จรูปจะไม่สามารถออกแบบรูปทรงได้หลากหลายตามที่ต้องการ แต่ก็มีราคาถูกกว่าสระน้ำแบบคอนกรีตเฉลี่ยประมาณ 10% ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของพื้นที่ อีกทั้งยังสามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว

เลือกรูปทรงที่ใช่

โดยปกติแล้วรูปทรงของสระว่ายน้ำจะมี 2 ลักษณะคือ รูปทรงอิสระและรูปทรงเรขาคณิตขึ้นอยู่กับสไตล์ของบ้านและความชอบของผู้อาศัย โดยรูปทรงอิสระจะถูกออกแบบให้สอดคล้องไปกับตัวบ้าน เหมาะกับบ้านสไตล์วินเทจที่ต้องการสร้างความผ่อนคลายให้กับพื้นที่บริเวณโดยรอบ แต่สิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายที่อาจจะสูงขึ้นได้ ส่วนสระว่ายน้ำทรงเรขาคณิตจะเหมาะกับบ้านทรงโมเดิร์นที่ต้องการความเรียบง่ายและทันสมัย อย่างไรก็ตาม รูปทรงของสระว่ายน้ำที่ดีจะส่งให้ตัวบ้านดูโดดเด่นยิ่งขึ้น และการออกแบบรูปทรงสระว่ายน้ำไม่ควรซับซ้อนเกินไปเพราะจะทำให้ความสะอาดได้ยาก

เลือกระบบบำบัดน้ำ

ระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน
เป็นระบบฆ่าเชื้อโรคที่เป็นที่นิยมที่สุดและประหยัดที่สุด โดยคลอรีนจะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้เมื่อค่า pH อยู่ระหว่าง 7.2 – 7.8 หากมีความเป็นกรดจะต้องเติมสารจำพวก Buffer หรือ Soda Ash ลงไป และหากมีความเป็นด่างมากจะต้องเติมกรดลงไปเพื่อปรับค่า pH ข้อควรระวังคือ ควรใช้คลอรีนเมื่อใช้สระว่ายน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากมีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังระคายเคือง

ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ
เป็นการฆ่าเชื้อโรคด้วยเกลือ มีค่าเป็นด่างและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ระบบน้ำเกลือไม่ได้มีค่าความเค็มสูงเท่าน้ำทะเล แต่อาจจะมีรสกร่อยเล็กน้อย เป็นระบบที่มีราคาติดตั้งค่อนข้างสูง

ระบบสระว่ายน้ำระบบโอโซน
เป็นระบบฆ่าเชื้อโรคด้วยการผลิตก๊าซโอโซนจากเครื่องอัดอากาศโดยตรง ใช้ระยะเวลาน้อยกว่าระบบอื่น ไม่มีสารตกค้างในน้ำ แต่มีค่าติดตั้งที่แพงที่สุดจากสามระบบที่กล่าวมา

เลือกระบบสระว่ายน้ำ

การวางระบบสระว่ายน้ำที่เหมาะสมก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งระบบสระว่ายน้ำมีอยู่ 2 แบบคือ
ระบบสระว่ายน้ำ overflow
ระบบสระว่ายน้ำ overflow หรือระบบน้ำล้น จะทำให้น้ำในสระล้นออกมาที่รางน้ำล้นข้างสระและนำไปไว้ที่ถังพักน้ำ จากนั้นระบบจะนำน้ำไปผ่านกระบวนการของเครื่องกรองน้ำในห้องเครื่อง ระบบนี้จะทำให้น้ำในสระที่หมุนเวียนมาใช้สะอาดอยู่เสมอ และยังทำให้สระว่ายน้ำดูสวยงามเพราะน้ำอยู่ระดับเดียวกับขอบสระ

ระบบสระว่ายน้ำ skimmer
ระบบสระว่ายน้ำ skimmer ระบบนี้จะนำน้ำไปบำบัดผ่านช่องที่ด้านข้างของผนังสระ โดยผิวน้ำจึงจะอยู่ต่ำกว่ารอบสระประมาณ 4 – 10 เซนติเมตร เป็นระบบที่ไม่จำเป็นต้องมีถังพักน้ำ จึงประหยัดน้ำและมีค่าติดตั้งที่ถูกกว่า

ตกแต่งผิวสระว่ายน้ำให้น่ามอง

ตกแต่งด้วยกระเบื้อง
การตกแต่งด้วยกระเบื้องหรือโมเสกนับเป็นวิธีที่นิยมที่สุด เพราะสามารถตกแต่งไล่สีสันได้ตามความชื่นชอบของผู้ใช้ การใช้กระเบื้องจะทำให้สระว่ายน้ำมีมิติสวยงาม โดยเทคนิคการเลือกสีกระเบื้องให้สระว่ายน้ำดูธรรมชาติ คือการเลือกใช้สีฟ้าหรือสีเขียวน้ำทะเล ส่วนผู้ที่ต้องการให้สระดูลึกและมีมิติก็สามารถเลือกสีเข้มอย่างสีน้ำเงินได้ ควรเลี่ยงการใช้กระเบื้องขนาดเล็ก เพราะจะทำให้มีรอยต่อมากเกินไปและทำให้ทำความสะอาดยาก อาจเป็นที่สะสมคราบสกปรกได้


แต่งด้วยคอนกรีตขัดมัน
อีกวิธีที่นิยมไม่แพ้กันคือการใช้คอนกรีตขัดมันผสมสี ปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ อย่างโรงแรมหรือรีสอร์ตมักจะเลือกใช้คอนกรีตขัดมัน เนื่องจากจะทำให้สระว่ายน้ำดูต่อเนื่องเป็นผืนเดียวกันและสามารถเลือกสีได้ตามต้องการ แต่จะมีโอกาสรั่วซึมได้มากกว่าแบบกระเบื้อง

เพิ่มบรรยากาศร่มรื่นให้พื้นที่โดยรอบ

สามารถเพิ่มความสวยงามให้สระว่ายน้ำด้วยการตกแต่งด้วยประติมากรรม กระถางดอกไม้ หรือต้นไม้ตามสไตล์ที่ชื่นชอบ โดยอาจปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อให้ร่มเงาและเพิ่มบรรยากาศความเป็นธรรมชาติให้กับสระว่ายน้ำ แต่ข้อควรระวังคือ ไม่ควรเลือกต้นไม้ชนิดที่ผลัดใบหรือออกผลเพราะอาจร่วงไปบนพื้นที่รอบ ๆ และไม่ควรเลือกต้นไม้ที่มีรากแผ่วงกว้างเพราะอาจทำลายโครงสร้างสระว่ายน้ำได้ นอกจากนี้ยังอาจออกแบบรอบ ๆ สระว่ายน้ำให้มีระบบผ้าใบที่สามารถเลื่อนเก็บได้เพื่อป้องกันเศษฝุ่น ใบไม้ แสงแดด หรือฝนได้อีกด้วย

เพียงแค่ลองนำเทคนิคการวางระบบสระว่ายน้ำ ออกแบบสระว่ายน้ำ และก่อสร้างสระว่ายน้ำด้านบนไปปรับใช้ คุณก็จะได้สระว่ายน้ำส่วนตัวที่ตรงใจและตอบโจทย์การใช้งาน อีกทั้งยังสามารถควบคุมให้อยู่ในงบประมาณที่เหมาะสม โดยสามารถเลือกจากความต้องการของคุณได้ แต่ถ้าใครคิดว่าการออกแบบสระว่ายน้ำด้วยตัวเองยากเกินไป คุณก็สามารถใช้บริการก่อสร้างและออกแบบสระว่ายน้ำกับผู้ที่เชี่ยวชาญได้
บริษัท ที.เอส. พูล เซอร์วิส จำกัด รับออกแบบสระว่ายน้ำ วางระบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ ให้คำปรึกษาด้านสระว่ายน้ำครบวงจร ไปจนกระทั่งการซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ เรามีทีมงานที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการก่อสร้างสระว่ายน้ำ พร้อมให้คำปรึกษาและมีการบริการหลังการขาย โดยคุณสามารถเข้ามาดูผลงานตัวอย่างของเราได้ที่ www.tspoolservice.com

บริษัท ที.เอส. พูล เซอร์วิส จำกัด

ยินดีให้คำปรึกษางานด้านสระว่ายน้ำครบวงจร

รับออกแบบสระว่ายน้ำ วางระบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ รับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ
พร้อมทั้งบริการอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบวงจร

โทร. 02-186-2368, 089-445-5815, 086-779-3849
LINE : https://line.me/ti/p/~089445581, https://line.me/ti/p/~0867793849