รู้จัก ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ และระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน

ทำความรู้จัก ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ และระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน

     การว่ายน้ำ เล่นน้ำ ถือเป็นวิธีออกกำลังกายที่ได้ออกแรงทุกสัดส่วน เป็นกิจกรรมสันทนาการที่ได้รับความนิยมสูงในทุก ๆ วัย หรือแม้กระทั่งผู้ป่วยบางชนิดก็ยังต้องมีการใช้วิธีของธาราบำบัดด้วย กิจกรรมว่ายน้ำสามารถช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดได้ ซึ่งจะทำคนเดียวเพื่อให้อยู่ในความสงบ สร้างสมาธิ หรือเป็นกลุ่มครอบครัว ผองเพื่อน จัดเป็นปาร์ตี้ เพื่อความสนุกสนานก็ได้ ทั้งสระว่ายน้ำในร่มและสระว่ายน้ำกลางแจ้ง

หากทำการแบ่งระบบสระว่ายน้ำตามรูปแบบของการหมุนเวียนน้ำในสระน้ำ จะสามารถแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ

  • ระบบสระว่ายน้ำ skimmer ลักษณะของระบบสระว่ายน้ำ skimmer นี้ ระดับน้ำในสระว่ายน้ำจะต่ำกว่าขอบสระประมาณ 4 ซม. ถึง 10 ซม. ในสระน้ำผนังด้านข้างจะทำช่องให้น้ำไหลผ่านดูดเข้าไปสู่ระบบกรองน้ำของสระว่ายน้ำ แล้วปล่อยเข้าสู่ระบบสระว่ายน้ำอีกครั้งหมุนเวียนอย่างนี้เรื่อยไป ระบบนี้ไม่ต้องมี Surge Tank (ถังพักน้ำ) มักใช้กับสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัด เช่น สระว่ายน้ำในบ้าน สระว่ายน้ำในที่พักตากอากาศ เป็นต้น ลักษณะนี้อาจเรียกว่า สระว่ายน้ำระบบดูดก็ได้

  • ระบบสระว่ายน้ำ overflow หรือสระว่ายน้ำระบบน้ำล้น ลักษณะของสระว่ายน้ำรูปแบบนี้จะมีช่องลักษณะเป็นซี่ ๆ หรือแบบอื่นที่ขอบสระซึ่งจะมีราง หรือท่อเพื่อรองรับน้ำที่ล้นไปไว้ โดยน้ำในสระก็จะไหลล้นจากสระว่ายน้ำเข้าไปสู่ยังถังพัก Surge Tank และเข้าสู่ระบบกรองน้ำของสระว่ายน้ำ และปล่อยเข้าสู่ระบบสระว่ายน้ำเช่นเดิม รูปแบบสระว่ายน้ำลักษณะนี้มักใช้กับพื้นที่ที่มีมาก โล่ง กลางแจ้ง สถานที่ออกกำลังกาย รีสอร์ต โรงแรม เป็นต้น ซึ่งระบบสระว่ายน้ำลักษณะนี้จะดูสวยงาม ระดับน้ำในสระ และขอบสระเสมอกัน

     การที่จะเลือกก่อสร้างสระว่ายน้ำในลักษณะแบบไหนนั้นก็จะมีหลากหลายปัจจัยมาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นความชอบส่วนตัว จุดประสงค์การใช้งาน งบประมาณ วัสดุปูพื้นสระน้ำ กระเบื้อง บันไดสระว่ายน้ำ โคมไฟใต้น้ำ ของตกแต่งที่ต้องการเลือกใช้ พื้นที่ การดูแลรักษา ความปลอดภัย สุขอนามัย บริษัทผู้เชี่ยวชาญระบบสระว่ายน้ำครบวงจร อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เครื่องกรองน้ำ ถังกรอง ปั๊มน้ำ มอเตอร์ไฟฟ้า หัวจ่ายน้ำในสระว่ายน้ำ ฯลฯ ดังที่ได้กล่าวไว้ในหลาย ๆ บทความของ T.S.POOLSERVICE ซึ่งสิ่งสำคัญหลักอย่างหนึ่งของสระว่ายน้ำที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ ระบบบำบัดน้ำในสระว่ายน้ำ นั่นเอง ระบบบำบัดน้ำในสระว่ายน้ำมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากน้ำที่เราลงไปแหวกว่ายเล่นอย่างสนุกสนาน เพื่อการผ่อนคลายนั้นไม่ได้รับการบำบัดให้ใสสะอาด ปราศจากเชื้อโรค น้ำในสระว่ายน้ำที่วนกลับมาใช้ในสระนั้น เต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรีย ตะไคร่น้ำ สิ่งสกปรกปะปน ย่อมไม่สนุกเป็นแน่

     ระบบบำบัดน้ำในสระว่ายน้ำพบได้หลายรูปแบบ อาทิ ระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ ระบบสระว่ายน้ำระบบโอโซน ระบบสระว่ายน้ำระบบน้ำแร่ เป็นต้น แต่ที่พบเห็น และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ทั้งที่พักอาศัยส่วนตัว หรือที่สาธารณะ เช่น โรงเรียน โรงแรม โรงพยาบาล โรงยิมเนเซียม สนามกีฬา สวนน้ำ ฯลฯ ก็คือ ระบบสระน้ำคลอรีน และระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ บทความนี้ T.S.POOLSERVICE จะพาไปทำความรู้จักกับความเหมือนที่แตกต่างของ 2 ระบบบำบัดน้ำในสระว่ายน้ำ ซึ่งเราต้องรู้จักกับพระเอกหลักของระบบบำบัดน้ำของสระว่ายน้ำกันก่อน

  • ระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน พระเอกหลักก็คือ คลอรีน (Chlorine) เป็นธาตุเคมีชนิดอนินทรีย์กลุ่มฮาโลเจน สัญลักษณ์คือ Cl กลิ่นฉุนรุนแรง มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จุลินทรีย์ต่าง ๆ มักใช้ในน้ำดื่ม น้ำใช้ โดยเฉพาะระบบสระว่ายน้ำ และยังมีการใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ด้วย เช่น ฟอกย้อม เส้นใย สิ่งทอ สี พลาสติก ยาฆ่าแมลง น้ำยาทำความสะอาด ระบบบำบัดน้ำ เป็นต้น มีความเป็นพิษหากใช้ในปริมาณความเข้มข้นสูงเกินไป ต้องเก็บในที่มิดชิด ลดการสัมผัสโดยตรง หากโดนผิวหนังให้ล้างด้วยน้ำสะอาดประมาณ 15 นาที หากสูดดมให้พาผู้สัมผัสอยู่ในที่อากาศถ่ายเท แล้วพาไปพบแพทย์

  • ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ พระเอกหลักก็คือ เกลือ เป็นสารธรรมชาติ ชื่อทางเคมี Sodium Chloride มีสูตรทางเคมี NaCl ประกอบด้วยธาตุ Na (โซเดียม) และ Cl (คลอรีน) ที่รวมกันแล้วไม่เป็นพิษ ไม่มีกลิ่น เกลือเกิดขึ้นจากการระเหยของน้ำทะเล หรือน้ำเค็ม มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ได้ จึงมักใช้ในการใช้ปรุง และถนอมอาหาร สูดดมไอเกลือ แช่เท้าในน้ำเกลือ กลั้วปาก และลำคอด้วยน้ำเกลือ และนำไปใช้ในเชิงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ด้วย เช่น อุตสาหกรรมกระดาษ สิ่งทอ ซักล้าง รวมถึงการเป็นวัตถุดิบในการผลิต คลอรีน อีกด้วย จึงได้มีการต่อยอดนำไปใช้กับระบบสระว่ายน้ำนั่นเอง


     เมื่อรู้จักตัวเอกของระบบบำบัดในสระว่ายน้ำแล้ว เรามาดูกันต่อเลยว่า ระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน vs ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เพื่อจะได้เลือกระบบบำบัดน้ำในสระว่ายน้ำให้ตรงใจ ตรงความต้องการ ให้ได้ระบบสระว่ายน้ำที่ดีที่สุดไว้ใช้งาน

ความแตกต่างของระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน vs ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ

1.ระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน พบเห็นได้ทั่วไป เช่น สระว่ายน้ำสาธารณะ ตามศูนย์กีฬาทางน้ำต่าง ๆ เป็นการนำสารคลอรีน 90% เข้ามาฆ่าเชื้อโรคในน้ำให้กับสระว่ายน้ำ คลอรีนมีฤทธิ์ในการทำลายผนังเซลล์ทำให้เชื้อจุลินทรีย์ตายได้มากกว่า 99% ยับยั้งการเติบโตของตะไคร่น้ำ หรือส่าหร่ายได้เป็นอย่างดี เป็นวิธีที่สะดวกง่ายดาย และใช้งบประมาณน้อยกว่า แต่เนื่องจากคลอรีนมีฤทธิ์กัดกร่อน ซึ่งจะมีผลต่อผิวหนัง ดวงตา ฟัน เส้นผม เจ้าหน้าที่ดูแลระบบสระว่ายน้ำจะต้องทำการเติมคลอรีนให้ถูกต้องตามมาตรฐาน ทั้งเรื่องปริมาณ และช่วงเวลา ดังนั้นระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีนอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นผื่นแพ้ได้ง่าย “สะอาด สะดวก ทุนต่ำ แต่ต้องคำนึงเรื่องแพ้”

ระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน ต้องมีการตรวจสอบ และรักษาระดับความเข้มข้นของคลอรีนเป็นประจำ ด้วยอุปกรณ์ตรวจวัดระดับคลอรีน ซึ่งควรมีค่าคลอรีนที่ 1-3 PPM รวมถึงค่าความเป็นกรดเป็นด่างด้วย ซึ่งน้ำในสระของระบบนี้ควรมีค่า pH อยู่ระหว่าง 7.2-7.8 จึงจะเหมาะสมที่สุด

2.ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ ในปัจจุบันระบบบำบัดน้ำ ระบบนี้ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน โรงแรม โรงพยาบาล ที่พักต่าง ๆ หรือแม้แต่ในบ้านเองก็ตาม เนื่องจากระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือที่ถูกแปลงเป็นคลอรีนชนิดหนึ่ง ซึ่งมีผลให้เกิดการระคายเคืองน้อยกว่าระบบคลอรีนโดยตรงเป็นอย่างมาก และมีผลพลอยได้อีกประการก็คือระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือช่วยเสริมการผ่อนคลายตามธรรมชาติ เมื่อผู้ใช้สระว่ายน้ำได้สัมผัสกับน้ำเกลือ สามารถบรรเทาอาการปวดเมื่อย ความตึงของกล้ามเนื้อได้ด้วย ผู้ปกครอง หรือคนรักสุขภาพจึงมักมองหาเลือกใช้บริการกัน โดยระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือนี้จะต้องใช้เครื่อง Salt Chlorinator หรือเครื่องผลิตคลอรีนจากเกลือนั่นเอง เครื่องนี้จะใช้ประจุไฟฟ้าแยก Na และ Cl ออกจากกัน ทำให้มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคในน้ำได้ “สะอาด ปลอดภัย ไม่เป็นพิษ คุ้มค่า”

ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ จะมีอุปกรณ์ตรวจวัดค่าเกลือของน้ำในสระว่ายน้ำ ซึ่ง ควรอยู่ในช่วงประมาณ 3500-4000 PPM จึงจะเหมาะสมในระดับที่สามารถฆ่าเชื้อในสระน้ำได้

 

ระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน

ระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ

ใช้คลอรีนในการบำบัดฆ่าเชื้อโดยตรง น้ำใส สะอาด ปราศจากเชื้อโรค เกิดตะไคร่น้ำช้า

ใช้เกลือเป็นสารตั้งต้นในการฆ่าเชื้อโดยเปลี่ยนเป็นคลอรีนด้วยเครื่อง Salt Chlorinator น้ำใส สะอาด ปราศจากเชื้อโรค

ต้นทุนถูกกว่า

ต้นทุนแพงกว่า

มีผลต่อผู้ที่เป็นภูมิแพ้ สิว ผดผื่น ผิวหนัง ระคายผิว

เป็นมิตรต่อผิวหนัง ฟัน เส้นผม ผู้ที่เกิดการแพ้ได้ง่าย เด็กเล็ก

ฤทธิ์เป็นกรดมีผลต่อการกัดกร่อนกระเบื้อง ยาแนว ไวนิล

ฤทธิ์เป็นด่างมีผลต่ออุปกรณ์ในสระว่ายน้ำน้อยกว่า

ดูแลง่าย สะดวก มักพบได้ตามสถานที่ออกกำลังกายสาธารณะ

ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ มักใช้ในครอบครัว คอนโดมิเนียม

 

      ระบบำบัดน้ำทั้งสองระบบ ทั้งระบบสระว่ายน้ำระบบคลอรีน และระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ ไม่ว่าจะระบบบำบัดน้ำแบบไหนก็ต้องใช้อุปกรณ์สระว่ายน้ำที่ดี เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของสระว่ายน้ำไว้ได้นานแสนนาน และรวมถึงการรักษามาตรฐานของน้ำภายในสระว่ายน้ำให้ดี น่าเล่น น่าใช้ น่าว่าย อยู่เสมอ การมีระบบสระว่ายน้ำที่รักษาความสะอาด มีการหมุนเวียนน้ำ ฆ่าเชื้อโรค กรองสิ่งปนเปื้อน ได้รับการบำบัดที่ดี ส่งผลให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งานของระบบสระว่ายน้ำ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้ใช้สระว่ายน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นสระว่ายน้ำสาธารณะก็ต้องเป็นไปตามกฎความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้ด้วย

     สระว่ายน้ำที่เราสามารถมองดูด้วยสายตาสัมผัสถึงความใสสะอาดของบริเวณสระว่ายน้ำ และน้ำภายในสระแล้ว ยังรวมถึงต้องได้รับการตรวจสอบวัดค่าทางเคมีของน้ำ ทั้งค่า pH ค่าความเข้มข้นของคลอรีน หรือค่าความเข้มข้นของเกลืออยู่เป็นประจำด้วย ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นระบบสระว่ายน้ำขนาดใด หรือสถานที่ใดก็ตามต้องทำการตรวจสอบความปลอดภัยด้านอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ระบบไฟฟ้า ไฟดูด ไฟรั่ว อันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากขอบสระ พื้นสระว่ายน้ำ กระเบื้องสระน้ำที่ชำรุด อุปกรณ์ชูชีพ อุปกรณ์ความปลอดภัยที่ครบถ้วน เพื่อให้เราได้มีความสุขกับการว่ายน้ำได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด

     บริษัท ที.เอส. พลู เซอร์วิส ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสระว่ายน้ำครบวงจร รับออกแบบสระว่ายน้ำ รับสร้างสระว่ายน้ำราคาย่อมเยา โดยสถาปนิกมืออาชีพ และบุคคลากรที่เชี่ยวชาญ บริการวางระบบสระว่ายน้ำ โดยช่างมืออาชีพมากประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นระบบสระว่ายน้ำ overflow ระบบสระว่ายน้ำ skimmer และระบบบำบัดน้ำ ทั้งระบบสระว่ายน้ำระบบเกลือ ระบบคลอรีน หรือระบบโอโซน ยินดีให้คำปรึกษา และแนะนำเรื่องระบบสระว่ายน้ำกับลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ ให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะได้รับสระว่ายน้ำในแบบที่ตอบโจทย์ตรงตามความต้องการ เหมาะสมกับฟังก์ชั่นการใช้งาน และไลฟ์สไตล์ บริษัท ที.เอส. พลู เซอร์วิส ยังเป็นบริษัทรับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำที่ชำรุด ให้สระว่ายน้ำเดิมของคุณกลับมาสวยเหมือนได้สระว่ายน้ำใหม่อีกครั้ง

บริษัท ที.เอส. พูล เซอร์วิส จำกัด

ยินดีให้คำปรึกษางานด้านสระว่ายน้ำครบวงจร ดูแลงานด้านระบบสระว่ายน้ำ รับวางระบบสระว่ายน้ำ
รับออกแบบสระว่ายน้ำ ก่อสร้างสระว่ายน้ำ รับซ่อมสระว่ายน้ำ ซ่อมกระเบื้องสระว่ายน้ำ
รับสร้างสระว่ายน้ํา 4x8 ราคาคุ้มค่า พร้อมทั้งบริการอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบวงจร

โทร. 02-186-2368, 089-445-5815, 086-779-3849